Thời
gian vừa qua và nhất là trong vài ngày đầu PC-Covid mới được đưa lên Apple
Store và CH Play, một số người dân đã gặp tình trạng thông tin cá nhân hiển thị
trên ứng dụng gồm cả dữ liệu tiêm chủng bị thiếu hoặc chưa chính xác.
Với một
ứng dụng được phát triển để phục vụ hàng triệu dân, kết nối nhiều cơ sở dữ liệu
lớn về phòng chống dịch như PC-Covid, khó tránh sẽ xảy ra một số vấn đề kỹ
thuật.
Bộ
TT&TT đã chỉ đạo Trung tâm công nghệ thiết lập kênh tiếp nhận phản ánh của
người dân đối với các vấn đề của ứng dụng PC-Covid, đồng thời huy động tối đa
các nguồn lực trong và ngoài Trung tâm nhằm nhanh chóng khắc phục những vấn đề
kỹ thuật, kết nối liên thông các cơ sở dữ liệu đảm bảo thông tin của người dùng
được hiển thị đầy đủ, chính xác lên ứng dụng.
Đối với
người dùng PC-Covid, theo hướng dẫn của Trung tâm công nghệ, mọi người có thể
thực hiện một số thao tác để sớm có được thông tin hiển thị đúng và đủ, cũng
như sử dụng ứng dụng này một cách hiệu quả:
Cập
nhật đầy đủ thông tin các mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19
Trường
hợp đã tiêm 1 hoặc 2 mũi tiêm vắc xin phòng Covid nhưng chưa thấy thông tin về
mũi tiêm được cập nhật đầy đủ trên ứng dụng PC-Covid, người dùng có thể kiểm
tra lại bản cập nhật ứng dụng.
Nếu
chưa lên phiên bản mới nhất, cần truy cập vào các kho ứng dụng (CH Play với các
thiết bị dùng hệ điều hành Android và App Store với thiết bị dùng hệ điều hành
iOS) để tiến hành cập nhật, sau đó đóng ứng dụng, chờ ít phút cho dữ liệu được
đồng bộ.
Người
dùng cũng cần kiểm tra lại thông tin cá nhân trên ứng dụng PC-Covid, đảm bảo
các thông tin như họ và tên, ngày sinh, số điện thoại, số Chứng minh nhân dân/
Căn cước công dân có trùng khớp thông tin đã khai trên Sổ Sức khỏe
điện tử. Nếu
chưa, cần cập nhật lại chính xác, sau đó đóng ứng dụng và chờ ít phút để dữ
liệu được đồng bộ.
Trong
trường hợp đã kiểm tra các cách trên nhưng vẫn chưa có dữ liệu mũi tiêm (bao
gồm cả trên PC-Covid và Sổ Sức khỏe điện tử, người dùng có thể liên hệ qua
fanpage Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch quốc gia để được hỗ trợ.
Nếu dữ
liệu tiêm chủng đã hiển thị đủ số mũi nhưng sau đó lại mất, người dùng cũng có
thể yêu cầu đội ngũ của Trung tâm công nghệ hỗ trợ, bằng cách liên hệ, phản ánh
qua Fanpage của Trung tâm.
Chỉnh
sửa thông tin cá nhân
Khi
phát hiện ứng dụng PC-Covid hiển thị thông tin cá nhân chưa chính xác, người
dùng có thể tự chỉnh sửa lại thông tin theo các bước: trên giao diện ứng dụng,
vào mục “Quản lý mã QR”, vào tiếp “Sửa mã QR” để thực hiện chỉnh sửa thông tin
cá nhân và nhấn lưu để hoàn tất.
Quét mã
QR địa điểm
Khi
quét mã QR địa điểm nhưng PC-Covid báo lỗi, người dùng có thể thử kiểm tra mã
QR địa điểm đang quét có phải là mã QR địa điểm quốc gia, được tạo từ website
qr.tokhaiyte.vn hoặc trên ứng dụng PC-Covid hay không?
Trên
thực tế, một số địa điểm đã có tình trạng sử dụng nhầm mã QR cá nhân thay cho
mã QR địa điểm, khi đó ứng dụng PC-Covid không thể quét mã được.
Song
song đó, người dùng cũng cần đảm bảo ứng dụng PC-Covid đã được cập nhật phiên
bản mới nhất.
Trường
hợp địa điểm sử dụng đúng mã QR địa điểm quốc gia, ứng dụng PC-Covid đã được
cập nhật mà việc quét mã vẫn không hoạt động, người dùng liên hệ qua fanpage
Trung tâm công nghệ để được hỗ trợ.
Tra cứu
số lượng người quét mã QR địa điểm của mình
Muốn tra
cứu số lượng người quét mã QR địa điểm của mình, chủ địa điểm truy cập vào
website qr.tokhaiyte.vn, đăng nhập bằng số điện thoại để đăng ký QR địa điểm.
Sau khi đăng ký, các thông tin cá nhân của những người đã quét và số lượng
người quét mã sẽ được hiển thị trên website qr.pccovid.gov.vn hoặc
qr.tokhaiyte.
Trung
tâm công nghệ cũng thông tin thêm, các thông tin đăng ký đã được mã hóa, chỉ
những cấp có thẩm quyền mới được xem các dữ liệu đầy đủ phục vụ công tác truy
vết.
Gửi mã
OTP về số điện thoại đã đăng ký
Nhiều trường
hợp người dùng ứng dụng PC-Covid dù đã đăng ký số điện thoại nhưng không nhận
được mã OTP gửi về. Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân đến từ mạng viễn thông,
thiết bị hoặc ứng dụng đưa đến tình trạng này.
Do đó,
khi gặp lỗi kể trên, trước hết người dùng cần kiểm tra tình trạng gửi/nhận SMS
của thiết bị xem có lỗi không, có dùng phần mềm hoặc tính năng chặn SMS lạ
không, sóng có yếu không, SIM máy có hoạt động bình thường không…. Sau khi đã
kiểm tra mà vẫn gặp lỗi, người dùng cần liên hệ qua fanpage Trung tâm công nghệ
để được hỗ trợ.
Ngoài
ra, trong quá trình sử dụng PC-Covid, bất cứ khi nào gặp
phải những vấn đề phát sinh khác, người dùng đều có thể liên hệ trực
tiếp với đội ngũ Trung tâm công nghệ qua fanpage để được hỗ trợ, khắc phục sớm.
Theo Vietnamnet.vn - Tác giả:
Vân Anh